Vì vậy, việc hướng dẫn và dạy cho trẻ lứa tuổi 24 – 36 tháng làm quen và học tốt môn nhận biết tập nói nói chung là việc vô cùng quan trọng và cần thiết vì ở lứa tuổi nhà trẻ, trẻ còn non nớt, vụng về, cần được chăm sóc kỹ lưỡng về mọi mặt. Nhất là trẻ đang trong giai đoạn bi bô tập nói, trẻ được ba mẹ và mọi người dạy tập nói, trong đó giáo viên là người chịu trách nhiệm hướng dẫn, bảo ban, chỉ bảo cho trẻ mọi điều và việc quan trọng hơn cả là cô giáo phải chú ý và quan tâm đến trẻ hơn, xem trẻ có nói đúng ngữ pháp không, có đủ câu chưa, có nói ngọng hay không. Vì vậy trẻ được làm quen với một số môn học của lứa tuổi nhà trẻ trong đó có bộ môn nhận biết tập nói là điển hình.
Trẻ được làm quen với các sự vật hiện tượng ở xung quanh trẻ, trẻ phát âm chuẩn các vốn từ về các sự vật hiện tượng ở xung quanh trẻ, trẻ được làm quen và hình thành những khả năng tư duy, tưởng tượng mà hằng ngày cô giáo và cha mẹ vẫn thường cho trẻ thấy qua các góc chơi của lớp, qua các giờ học và qua cả các tranh ảnh mà trẻ được tiếp xúc với những sự vật hiện tượng đó.
Để làm tốt công việc giúp trẻ nắm được kiến thức cũng như trả lời chính xác các câu hỏi của cô một cách mạch lạc, to, rõ ràng là cả quá trình cô phải trau dồi kiến thức cũng như tạo tình huống gây hứng thú cho trẻ.

Các bé cùng cô và các bạn xem tranh, ảnh
Đối với trẻ 24 -36 tháng có trẻ nói ít, chậm nói, chưa biết nói, vậy để phát triển cũng cố vốn từ cho trẻ thì ngoài việc giáo viên có kỹ năng sư phạm tốt cũng cần phải cho trẻ có cơ hội được trải nghiệm, học hỏi thông qua các hình ảnh, mô hình trực quan, giáo viên cần dạy trẻ mọi lúc mọi nơi, có sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường để hoạt động nhận biết tập nói đạt hiệu quả cao.
Giờ học nhận biết - tập nói "Phía trên - phía dưới" của các bé lớp Nhà trẻ 1:





















Giờ học nhận biết - tập nói "Phía trên - phía dưới" của các bé lớp Nhà trẻ 2:


















