CHUYÊN ĐỀ: “ TỔ CHỨC GIỜ ĂN CHO TRẺ”
Ngày 05/11/2020, bộ phận chuyên môn trường Mầm non 15 xây dựng kế hoạch “Tổ chức giờ ăn cho trẻ ” tại trường mầm non
Chuyên đề thực hiện nhằm mục đích:
- Củng cố lại kiến thức nhằm giúp các giáo viên nắm bắt được việc chuẩn bị và tổ chức giờ ăn cho trẻ sao cho phù hợp, hấp dẫn, tạo tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào bữa ăn;
- Nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, tạo không khí vui vẻ giúp trẻ ăn ngon miệng, hết suất, đảm bảo sự phát triển toàn diện, tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho trẻ;
- Tạo thói quen ăn uống tích cực để trẻ không cảm thấy sợ hãi mỗi khi đến giờ ăn, kể cả ở nhà hay khi ở trường.
- Mời Ban đại diện phụ huynh các nhóm, lớp cùng tham dự giờ ăn của trẻ tại trường để nắm bắt chế độ ăn hằng ngày của trẻ,
- Mời các nhóm, lớp ngoài công lập do trường Mầm non 15 quản lý cùng tham dự chuyên đề.
Sau đây là một số hình ảnh của chuyên đề thực hiện tại trường cho các phụ huynh và các nhóm, lớp ngoài công lập đến tham quan học tập:


- Chế độ ăn của trẻ mầm non chiếm 60-70% nhu cầu khuyến nghị năng lượng cả ngày của trẻ. Vì vậy, tổ chức bữa ăn cho trẻ là một hoạt động rất quan trọng trong các thời điểm sinh hoạt hằng ngày. Nếu tổ chức tốt bữa ăn từ khâu chế biến đến khâu tổ chức giờ ăn trẻ sẽ được cung cấp cân đối các chất dinh dưỡng, ăn các loại thức ăn đa dạng phong phú. Giáo dục dinh dưỡng, kỹ năng tự phục vụ, văn hóa trong ăn uống cho trẻ.






* Chăm sóc trẻ trước giờ ăn:
- Cô chuẩn bị khăn lau tay, khăn lau miệng được hấp hơi ấm, bàn chải, kem đánh răng sẵn sàng cho trẻ sử dụng sau khi ăn xong. Tổ chức cho trẻ chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng chuẩn bị bữa ăn cho trẻ. Rửa tay trước khi chia thức ăn, đeo khẩu trang, thử đồ ăn trước khi cho trẻ ăn.



Trẻ nhà trẻ được cô rửa tay, lau mặt, đeo yếm trước khi vào bàn ăn

- Trẻ mẫu giáo thực hiện việc vệ sinh cá nhân, rửa tay 6 bước, lau mặt, chuẩn bị ghế và ngồi vào bàn ăn theo bàn.



* Chăm sóc trong giờ trẻ ăn:
- Cô chú ý rèn luyện ở trẻ kỹ năng tự phục vụ:


- Giáo dục hành vi văn minh, lịch sự trong ăn uống tạo điều kiện cho trẻ ăn theo nhu cầu, sở thích. Trong không khí vui vẻ, ấm cúng, trẻ rất thích thú trong giờ ăn và ăn ngon miệng. Động viên trẻ ăn hết suất, ăn theo nhu cầu cơ thể trẻ.
- Tổ chức cho trẻ ăn với nhiều loại đồ dùng:
- Với trẻ ăn tô: trẻ tự lấy tô và xúc thức ăn theo nhu cầu, sau khi ăn xong tô thứ nhất, trẻ di chuyển trật tự lên khu vực xe cơm, tự lấy thức ăn tô thứ 2 nhẹ nhàng di chuyển về bàn của mình.

- Với trẻ ăn gia đình: trẻ cùng nhau chuẩn bị chén, đũa, muỗng, đồ ăn tráng miệng, thức ăn cho cả bàn. Sau đó, một bạn chia thức ăn và cơm cho các bạn. Các bạn trong bàn sẽ cũng ăn hết thức ăn đã chuẩn bị.








- Với trẻ ăn khay từng trẻ tự lấy khay, muỗng, đồ ăn tráng miệng, thức ăn vào khay của mình về bàn mời các bạn cùng ăn.





- Việc cho trẻ tự chọn thức ăn, lấy lượng thức ăn theo nhu cầu giúp trẻ, ăn thoải mái, ngon miệng, ăn theo nhu cầu. Giúp giáo viên đỡ vất vả trong giờ ăn vì không còn phải ép trẻ ăn và có nhiều thời gian quan sát, theo dõi, uốn nắn kỹ năng cho trẻ.



* Chăm sóc trẻ sau khi ăn:
- Sau khi ăn xong trẻ tự cất ghế, cất đồ dùng và phân loại theo đồ dùng, cùng cô dọn bàn dọn sân sạch sẽ sau khi ăn. Sau đó trẻ súc miệng đánh răng, đi vệ sinh, uống nước ngồi chơi nhẹ nhàng.


- Trong quá trình trẻ ăn vệ sinh trước, sau khi ăn, giáo viên tận dụng cơ hội giáo dục trẻ văn hóa trong ăn uống, có kỹ năng tự phục vụ, quan tâm đến người xung quanh.






Bà Trần Thị Thanh Vân – Hiệu trưởng nhà trường: Tóm lại, trong giờ ăn của trẻ cần tạo không khi thoải mái, tự nhiên, kich thích trẻ ăn đủ lượng nhưng không qua tập trung vào việc ép buộc trẻ phải ăn hết suất mà cho trẻ ăn theo nhu cầu. Bên cạnh đó tận dụng mọi điều kiện, cơ hội giáo dục trẻ các kỹ năng cần thiết, thói quen văn minh, văn hóa, có như vậy việc tổ chức bữa ăn cho trẻ mầm non mới đạt hiệu quả cao.